tintuc

Thứ trưởng Bộ GTVT nói về tiến độ đường sắt Cát Linh-Hà Đông

2021 là thời gian kết thúc bảo hành toàn dự án do Trung Quốc đảm nhiệm. Mốc vận hành thử là tháng 9/2018.
 
170110-132918-img_6344

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (giữa) khẳng định, dự án được vận hành thử từ tháng 9/2018, thời gian chạy thử 3-6 tháng, sau đó căn cứ kết quả thử nghiệm để khai thác thương mại

9/2018: Chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông

Ngày 2/4, trao đổi với Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, trong văn bản báo cáo Thủ tướng không có sự điều chỉnh thời gian vận hành dự án. Năm 2021 là thời gian kết thúc bảo hành của toàn dự án mà phía Trung Quốc thực hiện.

Mới đây, Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tổng thể tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, trong đó Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận điều chỉnh giai đoạn kết thúc xây dựng đưa công trình của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác sử dụng trong năm 2021. Điều này khiến một số báo “đồn đoán” rằng, dự án tiếp tục bị chậm, điều chỉnh lùi tiến độ đến năm 2021.

“Công tác xây dựng nhà ga, đường ray, hoàn thành công tác hoàn thiện trang trí kiến trúc khu Depot, công tác lắp đặt thiết bị và đóng điện toàn tuyến sẽ thực hiện trong tháng 8. Dự án sẽ hoàn thành toàn tuyến vào tháng 8/2018. Tháng 9/2018 bắt đầu vận hành chạy thử về kỹ thuật bao gồm căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành chở khách mô phỏng. Thời gian chạy thử từ 3-6 tháng, tuỳ thuộc vào kết quả chạy thử để tiến hành khai thác thương mại. Năm 2021 là mốc thời gian kết thúc hoàn toàn dự án này”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin.

Cũng theo Thứ trưởng, Bộ GTVT chuẩn bị họp với UBND TP Hà Nội để trao đổi về việc nghiệm thu từng phần, khai thác từng phần và tiến tới bàn giao dần dần dự án cho Hà Nội.

IMG_9263

Dự án đã hoàn thành hơn 95% khối lượng xây dựng, hiện khối lượng công việc chủ yếu là lắp đặt các thiết bị - (Ảnh: bên trong xưởng vận dụng phương tiện)

Vướng giải ngân vốn vay, kéo dài thời gian Hiệp định

Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, từ năm 2016 dự án liên tục gặp khó khăn, vướng mắc về thủ tục giải ngân vốn vay. Gần đây nhất, Hiệp định vay bổ sung 250,62 triệu USD cho dự án dù được ký kết từ tháng 5/2017 nhưng thực tế đến ngày 28/12/2017 mới có hiệu lực. Trước đây, Chính phủ đã đồng ý cuối năm 2017 dự án hoàn thành và khai thác thương mại vào quý I/2018, cùng đó mốc thời gian của Hiệp định vay vốn là năm 2019.

Tuy nhiên, với tình hình thực tế trên, để Hiệp định vay vốn có đủ thời gian cho bảo hành, thanh quyết toán sau khi kết thúc xây dựng nên Bộ GTVT xin kéo dài thời gian đối với Hiệp định và tới năm 2021 sẽ kết thúc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh giai đoạn kết thúc xây dựng đưa công trình của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác sử dụng trong năm 2021.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận tại hiện trường dự án:

IMG_9230

Dùng tàu công trình để căn chỉnh đường ray tại Depot

IMG_9276

Đến nay đã lắp đặt xong các đường ray trên hành trình vào các nhà xưởng khu Depot

IMG_9284

Hệ thống, thiết bị điện tại nhà xưởng kiểm tu 

IMG_9439

Nhà ga Cát Linh đã xong phần lớn hạng mục xây dựng, hiện đang lắp thiết bị, máy móc bên trong

IMG_9414

Thang cuốn được tập kết bên trong nhà ga Cát Linh

IMG_9242

Hệ thống thiết bị điều hành chạy tàu được tập kết tại phòng điều hành, chờ lắp đặt

IMG_9237

Các hạng mục xây dựng chủ yếu là hạng mục nhỏ lẻ, hoàn thiện (ảnh: công trường Depot)

Thi cong tai cong truong o Depot

Thi công tại công trường ở Depot

Thi cong lap san tran tai ga cat Linh

Thi công lắp trần sàn tại ga Cát Linh


TEEL Việt Nam
(baogiaothong.vn)

Bài viết khác

Giới thiệu công ty

Giới thiệu

TEELgroup được sáng lập bởi các kỹ sư xây dựng trẻ tuổi, năng động và đầy nhiệt huyết, với mong muốn mãnh liệt là được sáng tạo, cống hiến, xây dựng nên những công trình có giá trị trong hiện tại, bền vững trong tương lai...

Đối tác - khách hàng

Copyright © 2024 Teel.vn. All Rights Reserved.

Thiết kế và phát triển bởi Gamma NT

top