tintuc

Quy hoạch tạo đà phát triển đô thị bền vững

Với việc phê duyệt 10 đồ án quy hoạch đô thị quan trọng được coi là khó, phức tạp và hoàn thành một khối lượng lớn các đồ án, nhiệm vụ quy hoạch, 2022 là năm để lại nhiều dốc mốc đáng nhớ trong công tác quy hoạch phát triển đô thị của Thủ đô.
Quy hoạch tạo đà phát triển đô thị bền vững

Những đồ án quy hoạch lớn được hoàn thành là tiền đề để Hà Nội xây dựng, phát triển đô thị một cách đồng bộ, bền vững.
 
Hoàn thành các mảnh ghép quan trọng
 
Một dấu mốc đáng nhớ trong năm 2022 là TP Hà Nội đã hoàn thành phê duyệt hai phân khu đô thị sông Hồng và phân khu đô thị sông Đuống sau nhiều năm chờ đợi vì những khó khăn, vướng mắc. Đây được coi là những mảnh ghép cuối để Hà Nội hoàn thành lập, phê duyệt 100% đồ án quy hoạch phân khu đô thị và là cơ sở quan trọng để Thủ đô triển khai xây dựng, phát triển đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai.
 
Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc (Sở QH - KT) Hà Nội Nguyễn Trúc Anh cho hay, trong năm 2022, công tác quy hoạch của TP được đẩy nhanh tiến độ với nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt. Đặc biệt, với dấu mốc quan trọng khi hai mảnh ghép cuối cùng của quy hoạch phân khu đô thị (đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống) được hoàn thành và phê duyệt.
 
Vậy là, sau nhiều năm mong mỏi, các cơ quan, đơn vị và Nhân dân Thủ đô đã có khung cơ sở pháp lý để cải tạo chỉnh trang, tái thiết các khu dân cư hiện hữu được tồn tại, bảo vệ; bảo tồn các công trình di tích, kiến trúc có giá trị, kết hợp khai thác quỹ đất phát triển mới tạo lập diện mạo cảnh quan đô thị hai bên sông Hồng.
 
Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy chia sẻ, việc phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống không chỉ là mong đợi của rất nhiều người dân Thủ đô, mà còn là niềm mong mỏi 20 năm nay của đội ngũ làm quy hoạch. Có thể coi đây là bước đi đầu tiên quan trọng để biến ước mơ về TP xanh, hiện đại và đậm đà bản sắc văn hóa hai bên bờ sông Hồng thành hiện thực.
 
Ngoài hai đồ án mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng nêu trên, trong năm 2022, TP Hà Nội đã phê duyệt hàng loạt đồ án quy hoạch khó, phức tạp từ nhiều năm qua như: Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch bến bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; 6 Quy hoạch phân khu đô thị vệ tinh Xuân Mai, Phú Xuyên.
 
Đồng thời, TP cũng phê duyệt chỉ giới đường đỏ 4 đoạn tuyến và 1 nút giao thuộc tuyến Vành đai 4; phê duyệt 9 nhiệm vụ quy hoạch phân khu thuộc đô thị vệ tinh Hòa Lạc, Sóc Sơn và thẩm định 14 nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng huyện; ban hành Quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, kiến trúc tại khu vực các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng…
 
Đặc biệt, TP Hà Nội tham mưu trình Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. TP đã thông qua nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Hiện UBND TP đã có báo cáo, trình Bộ Xây dựng xem xét, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô theo quy trình Luật Quy hoạch đô thị. Đây đều là những nhiệm vụ quy hoạch có tầm bao quát lớn, do đó đang được các đơn vị, sở ngành liên quan phối hợp triển khai nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch.
 
Quyết tâm cho giai đoạn nước rút
 
Giám đốc Sở QH – KT Hà Nội Nguyễn Trúc Anh đánh giá, trong năm 2022, công tác quy hoạch nói chung trong lĩnh vực quản lý quy hoạch kiến trúc đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Trong đó trọng tâm là việc hoàn thành trình duyệt nhiều đồ án quy hoạch quan trọng góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Chất lượng quy hoạch được chú trọng và từng bước được nâng cao.
 
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở QH – KT cũng nhìn nhận, một số nhiệm vụ theo kế hoạch thực hiện còn chưa đảm bảo tiến độ đề ra. Cụ thể, một số đồ án quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường, thiết kế đô thị riêng nằm trong kế hoạch triển khai thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị nhưng tiến độ thực hiện còn chậm, chưa phù hợp với tiến độ thực hiện dự án tuyến đường, chưa đảm bảo tính khả thi. Chất lượng một số đồ án quy hoạch còn chưa cao, chưa phù hợp với thực tiễn dẫn đến phải điều chỉnh trong quá trình lập dự án đầu tư. Tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ còn chậm đặc biệt là Quy chế quản lý kiến trúc, Chương trình phát triển đô thị.
 
Bên cạnh đó, thiếu nguồn lực tài chính dẫn đến việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch còn thiếu đồng bộ, đặc biệt là hệ thống giao thông (các tuyến đường vành đai, hướng tâm, đường sắt đô thị...), dẫn đến ùn tắc, quá tải, gây bức xúc trong dư luận.
 
Để hoàn thành nhiệm vụ với lĩnh vực quy hoạch đô thị theo kế hoạch năm 2023, lãnh đạo Sở QH – KT cho biết sẽ tập trung nghiên cứu, tham mưu UBND TP chỉ đạo, đôn đốc đẩy mạnh công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng. Trong đó, trọng tâm là điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thành các quy hoạch xây dựng vùng huyện; Quy hoạch phân khu các đô thị vệ tinh còn lại. Đồng thời tổ chức triển khai thực hiện lập các quy chế quản lý kiến trúc, chương trình phát triển đô thị; tăng cường lập các thiết kế đô thị, quy hoạch chi tiết các khu vực không gian chức năng...
 
Công tác quy hoạch luôn có vai trò đặc biệt quan trọng, là định hướng cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội và phát triển đô thị của Thủ đô Hà Nội. Sang năm 2023, Hà Nội bước vào giai đoạn nước rút thực hiện nhiều nhiệm vụ hết sức quan trọng trong lĩnh vực quy hoạch, đó là lập điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; lập quy hoạch TP thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050; xây dựng Chương trình phát triển đô thị toàn TP đến 2030, định hướng 2050.
 
Để thực hiện những nhiệm vụ này đòi hỏi sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND TP, sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất của các đơn vị chuyên môn mà còn cần sự tham gia tích cực của Nhân dân và toàn thể xã hội. Khi có sự quyết tâm, đồng lòng, các đồ án quy hoạch có chất lượng được hoàn thiện sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện điều kiện sống của người dân theo hướng văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.
 
Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023, Sở QH - KT sẽ chỉ đạo quyết liệt, tập trung hoàn thành các đồ án quy hoạch còn tồn đọng trong giai đoạn trước để tập trung nguồn lực vào kế hoạch thực hiện các đồ án mới giao tại Quyết định số 837/QĐ-UBND ngày 4/3/2022 phê duyệt danh mục, kế hoạch lập các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn TP với phương châm làm đến đâu xong đến đó, quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, không để tình trạng thực hiện kéo dài, không hiệu quả.
 
Theo Giám đốc Sở QH - KT Hà Nội Nguyễn Trúc Anh
 
Teel Việt Nam (Theo Kinh tế đô thị)

Bài viết khác

Giới thiệu công ty

Giới thiệu

TEELgroup được sáng lập bởi các kỹ sư xây dựng trẻ tuổi, năng động và đầy nhiệt huyết, với mong muốn mãnh liệt là được sáng tạo, cống hiến, xây dựng nên những công trình có giá trị trong hiện tại, bền vững trong tương lai...

Đối tác - khách hàng

Copyright © 2024 Teel.vn. All Rights Reserved.

Thiết kế và phát triển bởi Gamma NT

top