Ngày 30/3, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm trưởng đoàn đã đi khảo sát thực địa tại hàng loạt các nút giao, cống chui dân sinh qua địa bàn các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh).
Quá trình kiểm tra thực địa, đại diện chính quyền các huyện đã đề xuất với đoàn một số kiến nghị liên quan đến việc điều chỉnh lại vị trí nút giao liên thông từ QL48 về QL48B; bố trí lại một cách hợp lý cống chui dân sinh và đường gom để phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất của người dân địa phương; Đặt lại tên gọi các công trình như cầu đúng với vị trí địa lý; Xây dựng khung chính sách đền bù GPMB hợp lý cho người dân vùng dự án đi qua...
Báo cáo với đoàn công tác, đại diện chủ đầu tư dự án và tư vấn TEDI cho biết: Sau buổi kiểm tra hiện trường và làm việc trước của Thứ trưởng Nguyễn Nhật vào tháng 2/2018, chủ đầu tư và tư vấn thiết kế dự án đã có chương trình phối hợp làm việc với Sở GTVT, UBND các huyện, thị xã có đường cao tốc đi qua để kiểm tra, rà soát điều chỉnh một số đoạn cục bộ để phù hợp với các quy hoạch hiện có và tránh tối đa các khu dân cư, đường điện cao thế, công trình văn hóa, công trình tâm linh… Hiện nay các bên đã cơ bản thống nhất vị trí các nút giao liên thông, cầu vượt, cống chui và đường gom. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là phương án cuối cùng. Các bên cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát nhằm chọn ra những phương án tối ưu hơn nữa để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến đời sống nhân dân sau này.
Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đồng ý với phương án của đại diện chủ đầu tư và tư vấn đưa ra. Ông Điền nhấn mạnh: Đây là dự án lớn, quan trọng, tác động rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, do đó mọi vướng mắc sẽ được tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT nhằm giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh. Nghệ An cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để dự án đường cao tốc Bắc - Nam được nhanh chóng triển khai.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng một lưu ý đơn vị thiết kế cần tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn, chọn lựa và đưa ra các phương án cụ thể, hợp lý, hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Thống nhất với các đề xuất của địa phương, cũng như ghi nhận các góp ý của lãnh đạo tỉnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, có những sự điều chỉnh hợp lý trong thiết kế, trên tinh thần giảm thiểu thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Thứ trưởng giao tư vấn TEDI, Ban QLDA 6 kiểm tra lại cao độ, khẩu độ toàn bộ các cây cầu qua cao tốc, vị trí các cống chui... làm sao để dân đi lại an toàn, thuận lợi nhất.
Về tiến độ thực hiện dự án, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị: Các bên liên quan cần tập trung đẩy nhanh tiến độ, cố gắng tháng 7 bàn giao mốc GPMB, cuối năm tiến hành bàn giao mặt bằng và đầu năm 2019 có thể khởi công dự án.
TEEL Việt Nam (baogiaothong.vn)