Chiều 26/1, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã chủ trì cuộc họp chuyên đề của Thường trực Tỉnh ủy để nghe báo cáo về chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng.
Tại cuộc họp, Thường trực Tỉnh ủy đã nghe đơn vị tư vấn đề xuất phương án quy hoạch, thiết kế Dự án Xây dựng hầm qua Vịnh Cửa Lục, TP Hạ Long. Theo đó, đơn vị tư vấn đã đưa ra 6 phương án về hướng tuyến thực hiện Dự án. Tuy nhiên, trên cơ sở nghiên cứu và so sánh nhiều phương án, đơn vị tư vấn đã đề xuất lựa chọn phương án 1 với nhiều ưu điểm vượt trội, đó là: Hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học đảm bảo thuận lợi cho quá trình thi công; kết nối được 2 trục đường chính trên 2 bờ vịnh đó là đường Hạ Long và Lê Thánh Tông...
Điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, sau nút giao thông vào cổng Công viên Sun World Hạ Long 50m, cách cột cáp treo Nữ Hoàng khoảng 300m. Điểm cuối tuyến nằm trên đường Lê Thánh Tông, trước ngã 5 giao với Đường 25/4 khoảng 50m. Đây là công trình hầm cấp đặc biệt, với 6 làn xe, thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Tổng chiều dài dự án 2.140m; dự kiến tổng đầu tư trên 7.875 tỷ đồng.
Về lựa chọn phương án kết cấu hầm chính, để đảm bảo tính khả thi trong thi công, đảm bảo tính kinh tế, kỹ thuật, đơn vị tư vấn đề nghị ưu tiên xem xét phương án hầm dìm cho kết cấu hầm chính qua Vịnh Cửa Lục.
Về phương án hầm dẫn, sẽ ở hai phía của hầm chính, chủ yếu nằm trên bờ hoặc vùng nước nông, kết nối vào các trục đường ven biển, trục đường hiện hữu trong khu vực. Hầm dẫn gồm 2 phần, phần hầm kín kết nối với hầm chính và nằm ngầm hoàn toàn dưới mặt đất. Phần hầm hở đoạn vuốt nối trắc dọc từ hầm kín vào các đường hiện trạng...
Đây là công trình quan trọng, sẽ tạo thêm một hướng kết nối giữa phường Bãi Cháy và phía phường Hồng Gai, đảm bảo mọi loại xe có thể lưu thông, kể cả trong trường hợp mưa bão. Công trình sẽ nâng cao năng lực kết nối, thông thương đường bộ giữa TP Hạ Long, Đặc khu Vân Đồn, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái... với cả nước. Đồng thời, kết nối thuận lợi hơn giữa khu du lịch phía Tây TP Hạ Long với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía Đông thành phố; giảm tải cho QL18 đoạn qua TP Hạ Long cũng như cho cầu Bãi Cháy, xóa điểm đen ùn tắc ngã 4 Loong Toòng...
Bí thư Nguyễn Văn Đọc yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu hướng tuyến, đồng thời nghiên cứu kỹ các điểm lên - xuống, tạo đầu mối giao thông an toàn. Phía hai đầu hầm, cần có biểu tượng để đảm bảo mỹ quan. Thống nhất với đề xuất của đơn vị tư vấn công trình này với 6 làn xe. Đồng thời, yêu cầu đơn vị tập trung hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, khởi công đường hầm trong năm 2019.
TEEL Việt Nam (baogiaothong.vn)