Chiều 26/1, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM bắt đầu cho thi công khoan đường hầm Metro thứ 2 từ ga Ba Son về ga Nhà hát TP.HCM. Đường hầm thứ 2 này dài 781m tương đương với chiều dài đường hầm thứ 1(đã hoàn thành vào tháng 11/2017), dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2018.
So với đường hầm thứ nhất, đường hầm thứ 2 sẽ có độ sâu khoảng 10m, do cạn hơn đường hầm thứ nhất nên có khả năng sẽ ảnh hưởng đến các công trình trên mặt đất lớn hơn. Tuyến đường hầm có lộ trình đi từ ga Ba Son băng qua đường Tôn Đức Thắng, đường Ngô Văn Năm, đi dưới đường Nguyễn Siêu, băng qua đường Hai Bà Trưng, đi giữa Nhà hát thành phố và khách sạn Caravell băng qua đường Đồng Khởi đến ga Nhà hát thành phố.
Tiến sỹ Phan Hữu Duy Quốc, Phó Trưởng đại diện dự án hạ tầng, Tập đoàn Shimizu, cho biết: "Đặc điểm đường hầm thứ 2 này nằm ở độ sâu khoảng chừng 10m dưới lòng đất, theo tính toán sẽ ảnh hưởng với các công trình xung quanh vì vậy việc đào đường hầm thứ 2 phải thận trọng, vừa đào vừa quan trắc, và điều chỉnh cho hợp lý".
Đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào tiên tiến của Nhật Bản sử dụng máy khoan hầm TBM được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam, giúp giảm thiểu ảnh hưởng đến giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực. Trong quá trình thi công, các đơn vị tổ chức quan trắc, giám sát công tác định vị, thi công chính xác theo hướng tuyến và thi công đạt an toàn tuyệt đối, đảm bảo yêu cầu về chất lượng và tiến độ.
Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỉ USD (khoảng 47.325 tỉ đồng) được khởi công tháng 8/2012.Tuyến metro này dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17,1km trên cao (11 nhà ga)
Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận khoan đường hầm Metro thứ 2 chiều 26/1:
TEEL Việt Nam (baogiaothong.vn)