Hai cây cầu mơ ước hứa hẹn tạo điểm nhấn hạ tầng, kết nối thông thương, phát triển kinh tế vùng động lực TP Quảng Ngãi.
Cửa Đại kết nối vùng "biển lớn"
Hai xã Tịnh Khê và Nghĩa Phú (TP Quảng Ngãi) chỉ cách nhau hơn 2km nhưng bao đời nay người dân bị ngăn cách bởi dòng sông Trà Khúc. Muốn qua lại, người dân phải đi đò tiềm ẩn rủi ro với đặc thù thiên tai vùng cửa biển. Theo người dân địa phương, hai bên muốn thăm nhau phải đi đường Mỹ Trà - Mỹ Khê, qua cầu Trà Khúc, vào trung tâm TP Quảng Ngãi rồi lại bật ngược bờ Nam sông Trà Khúc lên Nghĩa Phú mất chừng 20km. Lưu thông cách trở, kinh tế địa phương không thể vực dậy, cuộc sống người dân đa phần khó khăn. Lãnh đạo UBND TP Quảng Ngãi trăn trở: Bao đời nay người dân, chính quyền mơ ước một cây cầu kết nối nhưng chưa thể triển khai do khó khăn về vốn đầu tư. Hầu hết các xã của thành phố đã phát triển, nhưng Tịnh Khê và Nghĩa Phú vẫn còn nhiều khó khăn.
Cầu Cửa Đại có tổng chiều dài các tuyến khoảng 3,7km, trong đó riêng chiều dài cầu gần 1,9km. Cầu gồm 37 nhịp, rộng 22m, với quy mô 4 làn xe, cầu thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, cùng hạ tầng kỹ thuật gồm hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh, cống kỹ thuật, hào kỹ thuật. Dự án có tổng mức đầu tư 2.250 tỷ đồng, từ vốn Trái phiếu Chính phủ (1.500 tỷ đồng) và vốn địa phương (750 tỷ đồng), thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 - 2020.
Cầu Thạch Bích là công trình giao thông cấp III, tổng chiều dài tuyến hơn 2.400m (cầu 875,65m và đường dẫn 1.549m) có tổng vốn đầu tư hơn 643 tỷ đồng do UBND TP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Dự án khởi công vào tháng 9/2016 và dự kiến hoàn thành trong năm 2018.
|
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT tỉnh, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi (thực hiện dự án) cho biết: Cầu Cửa Đại sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phát triển KT-XH hai bên bờ sông Trà Khúc, nhất là việc khai thác quỹ đất để hình thành những khu đô thị biển. Cây cầu không chỉ giữ vai trò tạo điểm nhấn cho đô thị hướng biển, mà sẽ tạo ra cú hích trong phát triển đô thị và thu hút đầu tư, cũng như tạo tính kết nối cho hệ thống giao thông của tỉnh ngày càng đồng bộ. Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng kỳ vọng cầu Cửa Đại có ý nghĩa hết sức quan trọng, dự án được đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi lại của nhân dân các xã ven biển, tạo đà thúc đẩy sự phát triển KT-XH khu vực ven biển Quảng Ngãi và phát triển không gian kiến trúc của TP Quảng Ngãi về hướng biển theo định hướng đã được tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt.
Chủ tịch UBND Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng trong nhiều lần họp về phương án cầu Cửa Đại cũng nhấn mạnh: Công trình sẽ là điểm nhấn về kiến trúc, mỹ quan trong tương lai của Quảng Ngãi, cần thiết kế, xây dựng phù hợp với điều kiện vùng ven biển, tránh ảnh hưởng đến việc đầu tư hệ thống kè hai bên bờ sông, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy.
Cầu Thạch Bích: Thêm "dấu son" hạ tầng
Những ngày đầu tháng 10, nhịp điệu thi công tại các mũi thi công lao lắp dầm, bản mặt cầu... dự án cầu Thạch Bích luôn hối hả, khẩn trương. Trong tương lai, cầu Thạch Bích bắc qua sông Trà Khúc, cùng với các cầu hiện hữu Trà Khúc (cũ, mới) tạo dấu ấn quan trọng trong hạ tầng giao thông vùng động lực TP Quảng Ngãi. Anh Nguyễn Văn Tỉnh, Chỉ huy trưởng công trình (Công ty TNHH Đồng Khánh - nhà thầu thi công) cho biết: Gần 200 CBCNV, người lao động tại các đơn vị thi công được huy động, triển khai các hạng mục, đúc đổ trụ, dầm. Đến nay, đơn vị hoàn thành phần hạ bộ, công tác lao lắp nhịp và bản mặt cầu phía Nam dự án...
Theo ông Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Đồng Khánh, dự án khởi công từ cuối năm 2016 đến nay đạt hơn 60% tiến độ, chất lượng dự án được kiểm soát chặt chẽ. Dự kiến ngay từ cuối năm nay, cầu Thạch Bích cơ bản hoàn thành, bước vào giai đoạn hoàn thiện, vượt tiến độ sớm cả năm. “Đây là nỗ lực lớn của cả dự án, vượt qua áp lực về thời tiết, mặt bằng, nguồn vốn giải ngân…”, ông Hiền nói.
Theo lãnh đạo UBND TP Quảng Ngãi, nhà thầu chứng tỏ năng lực tài chính, năng lực thi công, chủ động nguồn vốn và trang thiết bị, nhân vật lực, tổ chức các giải pháp thi công hiệu quả để kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng. Có thời điểm, khối lượng thi công lớn, áp lực về giải ngân nhưng Đồng Khánh vẫn đảm bảo tài chính để công trình giữ nhịp thi công khẩn trương, tích cực nhất. Hiện, công tác GPMB cơ bản thuận lợi. Theo tính toán, tổng diện tích đất phải thu hồi vĩnh viễn để sử dụng cho dự án này khoảng 6,7ha, với tổng số tiền đền bù lên đến 38 tỷ đồng. Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP Quảng Ngãi cho biết, đến cuối năm 2017, công tác GPMB sẽ hoàn thành.
Lãnh đạo UBND TP Quảng Ngãi cho biết, với tiến độ hiện nay, dự án sẽ sớm cán đích trước thời hạn (dự kiến cuối năm 2018), phát huy hiệu quả dự án: Phân lưu, giảm tải cầu Trà Khúc I, kết nối lưu thông hai bên bờ sông Trà Khúc, tạo đà mở rộng khu vực nội thị Quảng Ngãi, phát triển các mặt KT-XH...
TEEL Việt Nam (baogiaothong.vn)