Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TPHCM mới đây, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa thống nhất với TPHCM về việc đầu tư giai đoạn 1 nút giao An Phú bằng vốn dư JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) của dự án cao tốc HLD.
Bên cạnh đó, từ góp ý của Bộ GTVT, UBND TPHCM đã hoàn thiện và chốt phương án thiết kế xây dựng nút giao An Phú 3 tầng.
TPHCM muốn xây nút giao An Phú 3 để giảm ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Đông (ảnh: Google Maps)
Theo đó, xây hầm chui 2 chiều (mỗi chiều 2 làn xe) theo hướng đường cao tốc HLD - đường Mai Chí Thọ - hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại; kết hợp hầm chui theo hướng cao tốc HLD vào đường Lương Định Của.
Tiếp theo, xây cầu vượt (2 làn xe) theo hướng từ đường Lương Định Của vào đường cao tốc HLD và cầu vượt theo hướng từ ngã ba Cát Lái - Mai Chí Thọ đi cao tốc HLD.
Ngoài ra, tuyến đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm và tuyến đường sắt TPHCM - Nha Trang sẽ đi trên cao, vượt đường Mai Chí Thọ để vào ga Thủ Thiêm.
Trên mặt đất, bố trí giao bằng cho tất cả các hướng kết nối còn lại.
Về phương án đầu tư, TPHCM đề xuất phân kỳ thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xây hầm chui 2 chiều, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng (chi phí xây dựng hơn 800 tỷ đồng).
An Phú là điểm giao giữa các tuyến đường có mật độ giao thông cao như cao tốc HLD, đường Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định, Lương Định Của. Nơi đây thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt đến giờ cao điểm cao tốc HLD bị ùn ứ kéo dài.
TEEL Việt Nam (dantri.com.vn)