Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP cơ bản thống nhất với đề án vùng nhưng Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các tỉnh, thành để có tổng thể quy hoạch chung cũng như cơ chế thống nhất trong phối hợp. Nếu không có những cái chung này sẽ tạo ra xung lực, hạn chế phát triển vùng vì trước đây đã bàn nhiều về vấn đề này nhưng cuối cùng cũng không có sự thống nhất nên dẫn tới hiệu quả "tiểu vùng".
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh mong muốn trong quy hoạch giao thông cần phải được tính toán chặt chẽ, hợp lý; nếu không, đây sẽ là "nút thắt" làm cho quy hoạch vùng không thể phát triển.
Đồng ý với quan điểm trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm mong muốn Chính phủ đặc biệt quan tâm tới vấn đề liên kết vùng TP HCM. "Không thể nộp nguồn ngân sách lớn của vùng cho trung ương nhưng hạ tầng giao thông của vùng lại phát triển không tương xứng. Có cảng Cái Mép - Thị Vải nhưng hàng hóa của các doanh nghiệp không thể vào vì ách tắc giao thông nên Bình Dương phải tự thân vận động để có được một hệ thống giao thông cơ bản thuận lợi như bây giờ. Phải coi đây là chương trình trọng điểm để quy hoạch nhanh nhất, sớm nhất" - ông Liêm nói.
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị Ảnh: BẢO NGHI
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Tuấn Quốc cho biết cảng Cát Lái đã quá tải về mọi mặt nhưng để khai thác tốt nhất hệ thống cảng hiện đại của Cái Mép - Thị Vải phải có giải pháp cụ thể. Nếu hệ thống giao thông của các tỉnh về cảng này còn khó khăn, hạn chế thì không thể khai thác được hết công năng của nó. Đây là sự lãng phí rất lớn và làm cho tính liên kết vùng không chặt chẽ.
Ông Lê Tuấn Quốc kiến nghị cần có kết nối hoàn chỉnh về hạ tầng giao thông để tránh tình trạng kẹt xe. Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được phê duyệt, phải tạo điều kiện triển khai dự án nhằm giải tỏa hàng hóa về cảng Cái Mép - Thị Vải; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cần giải tỏa hàng hóa cho triển khai sớm…
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh cần xem xét phát triển tuyến đường sắt trên cao; định hướng phát triển vùng lên phía Bắc là phù hợp. Trong quy hoạch vùng, vấn đề quan trọng là phối hợp liên kết để kết nối giao thông, cần phải làm chung một cách nhanh nhất, có hiệu quả…
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị lãnh đạo 8 tỉnh, thành trong vùng TP HCM điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP, vùng động lực quan trọng của cả nước, làm sao để TP HCM phát triển tương xứng với tiềm năng lợi thế. Việc điều chỉnh phải khai thác hết tiềm năng lợi thế, kết nối hạ tầng giao thông, kinh tế trong vùng…
TEEL Việt Nam (nld.com.vn)