Công trình cầu Thành Cổ và đường dẫn thuộc Dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua TX. Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) được khởi công xây dựng vào ngày 17/9/2016. Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, ngay từ lúc phát lệnh khởi công, Bộ GTVT và UBND tỉnh đã xác định đây là công trình trọng điểm, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân vùng đất lịch sử cách mạng linh thiêng với dòng sông Thạch Hãn lịch sử.
Ông Tiến nhấn mạnh, những tháng cuối năm 2016 mưa bão liên tục, kéo dài khiến thời gian thi công bị gián đoạn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực lớn của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, tư vấn giám sát đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, huy động tối đa nguồn lực tài chính, thiết bị, bố trí hàng loạt mũi thi công và thi công 3 ca liên tục…
Theo ông Tiến, công trình cầu Thành Cổ được xây dựng nhận nhiệm vụ kết nối đôi bờ sông Thạch Hãn ở vị trí mà 45 năm trước các chiến sĩ đã ngày đêm vượt sông dưới làn mưa bom, bão đạn để chiến đấu bảo vệ Thành cổ trong 81 ngày đêm.
Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, công trình cầu Thành Cổ có ý nghĩa thiết thực, được xây dựng ở vùng đất thiêng liêng Thành cổ không chỉ phục vụ đồng bào, chiến sĩ và nhân dân cả nước tham quan, thăm viếng và tri ân tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; nối liền 2 trung tâm hành chính, kinh tế là TX. Quảng Trị và thị trấn Ái Tử của huyện Triệu Phong, kết nối trung tâm tỉnh lỵ TP. Đông Hà, mà còn tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng cho sự phát triển đô thị của TX. Quảng Trị, thị trấn Ái Tử và toàn tỉnh Quảng Trị.
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở GTVT và các nhà thầu thi công tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2017.
Phát biểu và phát lệnh thông xe cầu Thành Cổ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, việc hoàn thành công trình cầu Thành Cổ trên vùng đất thiêng liêng Thành Cổ hôm nay đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ và 45 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thể hiện tấm lòng tri ân của chúng ta đối với các thế hệ cha anh đã không tiếc xương máu hy sinh trên mảnh đất này vì độc lập dân tộc.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, để công trình hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng ngày hôm nay, Bộ GTVT đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự giúp đỡ và hỗ trợ có hiệu quả của các Bộ, ban ngành Trung ương và tỉnh Quảng Trị, sự cố gắng nỗ lực của Sở GTVT Quảng Trị và tập thể CB, CNVLĐ ngành GTVT tham gia thi công xây dựng cầu đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Quảng Trị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ, chính quyền và cơ quan chức năng để tập trung thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo trật tự ATGT, vệ sinh môi trường trong quá trình khai thác.
Cầu Thành Cổ dài 311m, gồm 9 nhịp (4 dầm bản, 5 nhịp dầm Super T), rộng 15m (mặt cầu rộng 11m, bề rộng lề bộ hành và lan can mỗi bên 2m), mố trụ bằng BTCT (2 mố, 8 trụ) đặt trên nền móng cọc khoan nhồi D=1,2m (62 cọc/1.592,5m). Đây là công trình thuộc Dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua TX. Quảng Trị với chiều dài tuyến trên 5,9km, tổng mức đầu tư gần 683 tỷ đồng. Trong đó, điểm đầu tuyến tại ngã ba đường Lê Lợi-QL1 tại Km 776+802, thuộc địa phận thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong), điểm cuối tại khu vực ngã ba Long Hưng (Km 772+808 QL1, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng).
Cầu Thành Cổ và đường dẫn 2 đầu cầu do Liên danh Công ty CP Xây dựng cầu 75 – Công ty CP XDCT 525 và Công ty CP Nam Tân thi công. 2 gói thầu xây lắp còn lại, gồm phần đường phía Bắc cầu Thành Cổ và phần đường dẫn Nam cầu thành Cổ đến cuối tuyến, do Công ty CP Thành An – Công ty TNHH Xây dựng Thống Nhất và Công ty CP Đầu tư và phát triển VINACO thi công.
|
TEEL Việt Nam (baogiaothong.vn)