Theo ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, thời gian qua, các dự án QL1 qua tỉnh được đầu tư, nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông huyết mạch trên địa bàn. Tuy nhiên, trước nhu cầu phát triển kinh tế, kết nối khu kinh tế, khu công nghiệp... còn một số "nút thắt" QL1 đoạn Km 987+625 - Km 989+450, đoạn Km 996+889,31 - Km 996+2189,31 và đơn nguyên cầu Tam Kỳ cần sớm tháo gỡ.
Ghi nhận hiện trường tại phía Bắc TP. Tam Kỳ đoạn Km 987+625- Km 989+450 nằm trên trục QL1 kết nối với đường vào KCN Tam Thăng, lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn. Tuy nhiên, mặt cắt đường hiện hữu có quy mô 20,5m tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, xung đột giao thông giờ cao điểm và không đồng bộ với đoạn Km 989+450 vào Tam Kỳ (hiện có quy mô mặt đường 52m).
Tương tự, đoạn Km 996+889,31- Km 996+2189,31 và đơn nguyên cầu Tam Kỳ chỉ có 2 làn xe, tạo "điểm nghẽn" giao thông trên tuyến tránh qua TP.Tam Kỳ), không đồng bộ với quy mô QL1 hiện hữu...
Theo ông Thu, do thiếu nguồn vốn đầu tư nên những đoạn tuyến trên chưa thể triển khai mở rộng. Tháng 5/2017, UBND tỉnh có văn bản 2594 đề nghị Bộ GTVT chấp thuận bổ sung các hạng mục này vào dự án BOT QL1 Quảng Nam Km 987 - Km 1027 của nhà đầu tư CIENCO5 BOT.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cho hay: Đoạn tuyến Km 987+625 - Km 989+450 đã được tỉnh, UBND huyện Phú Ninh cơ bản hoàn thành GPMB lên mặt cắt 52m, phù hợp quy hoạch của tỉnh. Việc sớm đầu tư đồng bộ đoạn tuyến này rất bức thiết, góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực Tam Kỳ, mở rộng lưu thông, kết nối KCN.
Chỉ riêng KCN Tam Thăng có diện tích 600 ha, với khoảng 35.000 công nhân tham gia sản xuất. Dự kiến tháng 9/2017, đường dẫn QL1 vào KCN này sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Trực tiếp kiểm tra hiện trường QL1 qua Quảng Nam, các đoạn tuyến "cửa ngõ" Tam Kỳ, tuyến tránh thành phố, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa ghi nhận sự cấp thiết sớm đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông huyết mạch qua địa bàn.
Bộ trưởng lưu ý ngoài đoạn tuyến 1,8km vẫn còn 0,6km để khớp nối mở rộng toàn tuyến từ Tam Kỳ đến nút giao đường xuống KCN Tam Thăng lên mặt cắt 52m cần rà soát, cân đối nguồn vốn dự án phù hợp, hiệu quả.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay: Bộ đồng thuận kiến nghị của tỉnh về việc tháo gỡ "nút thắt" trên tuyến QL1 huyết mạch, đồng thời chỉ đạo đơn vị chức năng sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư, triển khai.
Theo ông Nguyễn Duy Thanh Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty XDCTGT5- CTCP (CIENCO5) cho hay: Đơn vị đã rà soát, lập phương án thi công 2 đoạn mở rộng trên với tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng (trong đó đoạn Km 996+889,31 - Km 996+2189,31 và đơn nguyên cầu Tam Kỳ có mức đầu tư dự kiến 110 tỷ đồng, bao gồm 20 tỷ đồng GPMB). Việc này đáp ứng phương án tài chính dự án BOT thành phần 2 QL1 Quảng Nam, không làm tăng tổng mức đầu tư.
TEEL Việt Nam (baogiaothong.vn)