tintuc

Xây cao ốc cần đánh giá tác động giao thông

Theo nhiều chuyên gia giao thông, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng khu vực đường Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) là do xây dựng chung cư, cao ốc ồ ạt nhưng không đánh giá tác động giao thông.
 
12

Chung cư mọc san sát trên đường Nguyễn Tuân gây áp lực lớn cho giao thông 

Cư dân than thở vì mua nhà không tính đến giao thông

Ngày 10/4, chia sẻ với PV Báo Giao thông, chị Vũ Thị Minh Hiền, mới mua nhà tại chung cư Thống Nhất Complex trên đường Nguyễn Tuân cho biết, lúc đầu rất hứng khởi vì mua được căn hộ trong trung tâm thành phố. Nhưng sống một thời gian chị mới cảm nhận được nhiều bất cập. “Mệt mỏi nhất là đi lại thường xuyên ùn tắc. Mỗi ngày đều phải đưa đón con tới trường, đường sá đông đúc nên thường xuyên đi làm muộn. Vợ chồng tôi phải tính đến chuyện thuê người giúp việc để đưa đón con tới trường”, chị Hiền nói và bày tỏ mong muốn trục đường này được mở rộng để các cư dân đỡ phải chật vật vì tắc đường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

"Dân số trên đường Nguyễn Tuân hiện đang thuộc quản lý của 2 phường Nhân Chính và Thanh Xuân Trung. Trong đó, dân số hiện nay ở phường Nhân Chính là gần 44 nghìn dân, cao gấp đôi so với năm 2013; phường Thanh Xuân Trung có số dân gần 30 nghìn dân cũng tăng hơn nhiều so với vài năm trước. Chắc chắn, với quy hoạch chung cư như hiện tại, số dân sẽ còn tăng lên nhiều nữa”.

Ông Hoàng Trung Thành
Phó phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân

Tìm hiểu của PV, để thu hút sự chú ý của những người dân có nhu cầu, các chung cư tại đường Nguyễn Tuân thường được rao bán với lời mời chào hấp dẫn như: Gần trung tâm thương mại, gần các cơ sở giáo dục, bệnh viện, gần trục đường sắt trên cao… Theo một nhân viên kinh doanh bất động sản, những yếu tố về vị trí, tiện ích không chỉ đánh trúng vào nhu cầu thiết yếu, kích thích việc “xuống tiền” của khách hàng mà nó còn đưa các căn hộ đạt được mức giá cao nhất.

Để kiểm chứng điều này, PV tìm kiếm trên Google, chỉ trong tích tắc, hàng loạt các trang rao bán chung cư tại đường Nguyễn Tuân hiện lên với các mức giá: Chung cư Gold Season: từ 27-36 triệu đồng/m2 (căn hộ từ 60-98,5m2); Chung cư Imperia Garden: 35-37,5 triệu đồng/m2 (diện tích từ 65-135,5m2); Chung cư The Legend: 35-40 triệu đồng/m2 (diện tích căn hộ từ 65-111m2); Chung cư 90 Nguyễn Tuân: 28 triệu đồng/m2 (diện tích 65-105m2).

Đáng nói, dù được rao bán ở mức giá không hề rẻ, nhưng lượng khách hàng đến với chuỗi chung cư trên đường Nguyễn Tuân khá lớn. Đơn cử, với chung cư Thống Nhất Complex (82 Nguyễn Tuân), với thiết kế 2 khối nhà cao 25 tầng, dự án này đưa ra thị trường tổng cộng 552 căn hộ. Thông tin mới nhất từ một sàn giao dịch, số căn hộ còn lại ở đây đến thời điểm hiện tại chỉ còn 151 căn.

Thiếu đồng bộ quy hoạch đô thị

TS. Nguyễn Thị Lan Hương, giảng viên trường Đại học GTVT cho rằng, đường Nguyễn Tuân là con đường nhỏ, hẹp mật độ giao thông lớn vào giờ cao điểm khiến việc đi lại rất khó khăn. Tới đây, khi tất cả các dự án cao ốc đi vào hoạt động, lượng phương tiện ở đây sẽ còn tăng cao hơn nữa. “Tôi không rõ có được mở rộng hay không, nhưng dù có được mở rộng chưa chắc đường Nguyễn Tuân sẽ bớt ùn tắc”, TS. Hương nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, hiện ở Hà Nội, một tòa nhà cao tầng có dân số bằng cả một phường. Một số tuyến đường như: Lê Văn Lương, Nguyễn Tuân, Phạm Hùng... mật độ nhà chung cư đang mọc lên dày đặc. Trước đây khi mới xây dựng, các tuyến đường này rộng thênh thang nhưng nay thường xuyên ùn tắc nhất là vào các khung giờ cao điểm. “Nguyên nhân của tình trạng này là do đa phần các khu chung cư hiện nay khi xây dựng không có đánh giá tác động giao thông, điều này dẫn đến việc quản lý không đồng bộ, lượng phương tiện gia tăng trong khi hạ tầng giao thông không đáp ứng được nhu cầu, dẫn đến giao thông ùn tắc, hỗn loạn”, ông Hùng nói và cho rằng, trước khi cấp phép xây dựng mỗi khu chung cư, ngoài các thủ tục cấp phép về an toàn phòng chống cháy nổ cần có quy hoạch, đánh giá tác động giao thông ngay từ ban đầu và quy hoạch này cần phải kiểm soát chặt chẽ.


Cũng theo ông Thành, dự kiến năm 2019-2020, đường Nguyễn Tuân sẽ được mở rộng theo quy hoạch. Hiện, quận Thanh Xuân đã giao Ban Quản lý của quận xây dựng kế hoạch dự kiến để thực hiện công tác GPMB. Liên quan đến việc cấp phép và quy hoạch các dự án cao ốc trên đường Nguyễn Tuân, chiều 10/4, ông Hoàng Trung Thành, Phó phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân cho biết, việc cấp phép quy hoạch ở tất cả các chung cư cao tầng trên địa bàn TP Hà Nội đều được Sở Quy hoạch tính toán. “Nếu quy hoạch chung cư mà người dân đi bộ thì họ đang quy hoạch đúng, nhưng họ chưa tính đến vài trăm nghìn phương tiện kéo ra đường. Ở đường Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Tưởng, Lê Văn Lương... chung cư phát triển nhanh, nhưng đầu tư giao thông chậm, nên người dân cứ đi ra đường là ùn tắc”, ông Thành nói.

TEEL Việt Nam (baogiaothong.vn)

Bài viết khác

Giới thiệu công ty

Giới thiệu

TEELgroup được sáng lập bởi các kỹ sư xây dựng trẻ tuổi, năng động và đầy nhiệt huyết, với mong muốn mãnh liệt là được sáng tạo, cống hiến, xây dựng nên những công trình có giá trị trong hiện tại, bền vững trong tương lai...

Đối tác - khách hàng

Copyright © 2024 Teel.vn. All Rights Reserved.

Thiết kế và phát triển bởi Gamma NT

top